😆คำสรรพนาม
คำสรรพนาม
คือ คำที่ใช้แทนคำนามหรือข้อความที่กล่าวมาแล้ว เพื่อจะไม่ต้องกล่าวคำนามนั้นซ้ำอีก
ชนิดของคำสรรพนาม
คำสรรพนามมี
๖ ชนิด คือ
๑. บุรุษสรรพนาม
คือ คำสรรพนามที่ใช้แทนผู้พูด ผู้ที่พูดด้วย และผู้ที่พูดถึง แบ่งออกเป็น ๓ ชนิด คือ
บุรุษที่ ๑ ใช้แทนผู้พูด เช่น ผม ฉัน ข้าพเจ้า
ดิฉัน อาตมาภาพ
บุรุษที่ ๒ ใช้แทนผู้ฟัง เช่น คุณ เธอ ท่าน
ใต้เท้า ฝ่าบาท
บุรุษที่ ๓
ใช้แทนผู้ที่กล่าวถึง เช่น เขา มัน ผู้ใด
ใคร
๒. ประพันธสรรพนาม
คือ คำสรรพนามที่ใช้แทนคำนามหรือคำสรรพนามที่อยู่ข้างหน้า ได้แก่ ผู้ ที่ ซึ่ง อัน
ดัง ผู้ที่ ผู้ซึ่ง เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น
- คนที่ออกกำลังกายอยู่เสมอร่างกายมักแข็งแรง
- เกาหลีใต้ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกำลังมีชื่อเสียงไปทั่วโลก
๓. วิภาคสรรพนาม
คือ คำสรรพนามที่ใช้แทนคำนามหรือคำสรรพนามที่แยกออกเป็นแต่ละคน แต่ละสิ่ง
หรือแต่ละพวก ได้แก่ ต่าง บ้าง กัน เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น
- ความคิดต่างกันต่างก็ทะเลาะกัน
- นักเรียนบ้างก็เรียนบ้างก็เล่น
๔. นิยมสรรพนาม
คือ คำสรรพนามชี้เฉพาะเพื่อบ่งบอกความให้ชัดเจน ได้แก่ นี่ นั่น โน่น นี้ นั้น
โน้น ทั้งนี้ ทั้งนั้น เช่นนี้ เช่นนั้น อย่างนี้ อย่างนั้น อย่างโน้น เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น
- นั่นอะไรนะ
- โน่นของเธอไงล่ะ
๕.
อนิยมสรรพนาม คือ คำสรรพนามที่ใช้แทนคำนามทั่วไป
ไม่ชี้เฉพาะเจาะจงเหมือนนิยมสรรพนาม ได้แก่ ใคร อะไร ไหน ใด เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น
- ใครขยันก็สอบไล่ได้
- เขาเป็นคนที่ไม่สนใจอะไรเลย
๕. ปฤจฉาสรรพนาม
คือ คำสรรพนามที่ใช้แทนคำนามแต่มีเนื้อความเป็นคำถาม ได้แก่ อะไร ใคร ไหน ผู้ใด เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น
- อะไรเสียหายบ้าง
- ไหนล่ะโรงเรียนของเธอ
ข้อสังเกต คำอนิยมสรรพนามกับปฤจฉาสรรพนามต่างกันที่ความในประโยค ถ้าเป็นคำถามก็เป็นปฤจฉาสรรพนาม เช่น
ปฤจฉาสรรพนาม อนิยมสรรพนาม
ใครทำเเก้วเเตก ใครไม่ดูหนังสือก็สอบตก
เขาดูอะไร อะไรก็สู้ออกกำลังกายไม่ได้
เขาไปที่ไหน ที่ไหนฉันก็อยู่ได้
หน้าที่ของคำสรรพนาม
๑. เป็นประธานของประโยค เช่น
- เขาไปโรงเรียน
- ใครทำดินสอตกอยู่บนพื้น
๒. ทำหน้าที่เป็นกรรมของประโยค (ผู้ถูกกระทำ)
เช่น
- ครูจะตีเธอถ้าเธอไม่ทำการบ้าน
- ครูจะตีเธอถ้าเธอไม่ทำการบ้าน
- คุณช่วยเอานี่ไปเก็บได้ไหม
๓. ทำหน้าที่เป็นส่วนเติมเต็มหรือส่วนสมบูรณ์
เช่น
- กำนันคนใหม่ของตำบลนี้คือเขานั่นเอง
- กำนันคนใหม่ของตำบลนี้คือเขานั่นเอง
- เขาเป็นใคร
๔. ใช้เชื่อมประโยคในประโยคความซ้อน
เช่น
- ครูชมเชยนักเรียนที่ขยัน
- ครูชมเชยนักเรียนที่ขยัน
๕. ทำหน้าที่ขยายนามที่ทำหน้าที่เป็นประธานหรือกรรมของประโยค
เพื่อเน้นการแสดงความรู้สึกของผู้พูด จะวางหลังคำนาม เช่น
- คุณครูท่านไม่พอใจที่เราไม่ตั้งใจเรียน
- ฉันแวะไปเยี่ยมคุณปู่ท่านมา
บรรณานุกรม
กำชัย ทองหล่อ. (๒๕๓๗). หลักภาษาไทย. กรุงเทพฯ
: อมรการพิมพ์.
วิเชียร เกษประทุม. (๒๕๕๗). หลักภาษาไทย. กรุงเทพฯ : พ.ศ.
พัฒนา.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น